เพราะอะไรคนไทยส่วนใหญ่ถึงกลัวและเกลียดประกันชีวิต


ถ้าพูดถึงประกันชีวิตในประเทศไทยสำหรับคนไทยส่วนใหญ่คงบอกได้เลยว่าหลายๆคนมีความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับประกันชีวิตมากๆค่ะ  แต่คนไทยส่วนใหญ่ดูเหมือนจะกลัว รังเกียจ เผลอๆเวลาใครไปเสนอขายบางคนก็จะแสดงท่าทีไม่ชอบออกมาอย่างเห็นได้ชัด เหมือนประกันชีวิตเป็นสิ่งที่น่ากลัวน่าขยะแขยง ทำให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่าจริงๆแล้วคนไทยเกลียดประกันชีวิต หรือเกลียดอะไรกันแน่


เราลองสมมติเหตุการณ์ขึ้นมาว่า ถ้าสมมติมีคนมาทำประกันให้เราฟรีๆเลย เราไม่ต้องส่งเงินเองเลย โดยยกผลประโยชน์ให้กับครอบครัวของเราทั้งหมด เราเชื่อว่าคงไม่มีใครปฏิเสธกันใช่ไหมละคะ ถ้าใช่ นั่นแสดงว่าหลายๆคนนั้นทราบดีถึงประโยชน์ของประกันชีวิต แต่ทำไมหลายคนส่วนใหญ่ยังไม่มี หรือไม่ยอมทำประกันชีวิตกันละ

จากที่ลองมารวบรวมข้อมูล สอบถามทั้งจากคนในครอบครัวและคนรอบตัว พบว่าหลายคนส่วนใหญ่รู้ถึงประโยชน์ของประกันชีวิตค่ะ แต่ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่อยากทำ หรือไม่ยอมทำ เหตุผลหลักๆเลยนั่นก็คือ "การโดนตัวแทนขายแบบยัดเยียด" นั่นเองค่ะ ซึ่งหลายคน เรียกได้ว่าร้อยละ90%มักจะเจอการขายประกันทางโทรศัพท์ หรือแนวๆเทเลเซลส์ โดยจะมีเบอร์แปลกๆโทรเข้ามา ซึ่งหลายคนก็ยังงพิศวงงงงวยกันว่าบุคคลปลายสายนั้นไปเอาเบอร์ของเรามาจากไหนกันนะ ในระหว่างสนทนาก็จะมีการอัดเสียงไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นปลายสายก็จะร่ายยาวสารพัด อาศัยโอกาสที่คนฟังกำลังเหม่อๆ เคลิ้มๆ ไม่มีสติ ก่อนที่จะเรียกชำระยอดหักผ่านบัตรเครดิตหรือผ่านบัญชีอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งถ้าเราเผลอเมื่อไหร่ เราก็จะโดนหักเบี้ยประกันทันที และเมื่อจะยกเลิกกรมธรรม์ก็มีขั้นตอนยุ่งยาก บางทีตัวบริษัทก็จะยกข้อความเสียงที่เราเผลอตอบรับการทำประกันไปแบบงงนั่นแหละค่ะมาโต้แย้ง ทำให้หลายคนรู้สึกเหมือนถูกหลอก จึงทำให้คนส่วนใหญ่มีอคติกับประกัน และตั้งกำแพงทันที

อีกส่วนก็จะเป็นประมาณว่า ที่บ้านฐานะดีอยู่ คนในบ้านสุขภาพแข็งแรงกันทุกคน เลยยังไม่มีความจำเป็นต้องทำประกัน หรือบางคนอาจจะมีความเชื่อว่าการทำประกันนั้นเหมือนกับเป็นการ"แช่งตัวเอง"ซะอย่างนั้น แต่โดยเหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้คนไทยเกลียดประกัน นั่นก็คือ "วิธีการขายของตัวแทนบางคน" ซึ่งบางรายก็จะชอบตื้อ มาขอให้ช่วยซื้อ ยัดเยียดให้ซื้อเพราะความเกรงใจ หรือตัวแทนบางรายหมกเม็ดพูดไม่หมดทำให้ลูกค้าเสียผลประโยชน์ ถ้าเราลองศึกษาดีๆ ประกันชีวิตมีประโยชน์ด้านการคุ้มครองจริงๆค่ะ โดยเฉพาะเสาหลักของครอบครัวควรมีไว้เป็นอย่างยิ่งค่ะ

การเลือกซื้อประกันชีวิตที่เหมาะสมกับตัวบุคคลนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารการเงินเลยก็ว่าได้ค่ะ นอกจากการออม การลงทุนแล้วนั้น การซื้อประกันก็ถือเป็นการบริหารการเงินที่ดี เพราะการซื้อประกันนั่นคือเหมือนกับเราซื้อ"ความคุ้มครอง"ให้กับตัวเอง สมมติว่าเราเป็นหัวหน้าครอบครัว หาเงินเข้าบ้านคนเดียว แล้วเกิดวันนึง เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของเราขึ้นมา อย่างน้อยครอบครัวเราก็ยังพอมีเงินก้อนไว้ประคับประคองตัวเองในวันที่เราไม่อยู่แล้ว อย่างน้อยก็ช่วงระยะเวลาหนึ่งให้พอได้ตั้งตัว หายใจหายคอกันบ้าง ใช่ไหมละคะ

อยากให้เพื่อนๆหลายคนลองศึกษาเกี่ยวกับประกันชีวิตดูนะคะ เราว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นและน่ามีไว้ติดตัวค่ะ มันไม่ใช่การแช่งตัวเองแต่อย่างใดเลย และเรายังเชื่อว่ายังมีตัวแทนดีๆมีจรรยาบรรณที่พร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำให้แก่คนที่สนใจอย่างตั้งใจจริงๆค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Ener-g แบบขวด วิตามินแบบน้ำ อีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับคนที่อ่อนเพลีย

ประสบการณ์ทำงานสตาร์บัคส์

รีวิวหมอนสุขภาพ หมอนสลบเหมือด Chowa ที่การันตีว่าหลับฝันดีไม่ปวดคอ จริงหรือไม่ มาดูกัน